Samsung Galaxy Club Samsung Galaxy Mobile Phone Samsung Galaxy Tab Tablet ซัมซุง มือถือSamsung Galaxy Club Samsung Galaxy Mobile Phone Samsung Galaxy Tab Tablet ซัมซุง มือถือSamsung Galaxy Club Samsung Galaxy Mobile Phone Samsung Galaxy Tab Tablet ซัมซุง มือถือSamsung Galaxy Club Samsung Galaxy Mobile Phone Samsung Galaxy Tab Tablet ซัมซุง มือถือSamsung Galaxy Club Samsung Galaxy Mobile Phone Samsung Galaxy Tab Tablet ซัมซุง มือถือ

Sunday, October 30, 2011

เปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy Tab และ Apple iPad

เปรียบเทียบการออกแบบ วัสดุการประกอบ ขนาดของตัวเครื่องหน้าจอ และการพกพา

iPad มีขนาด 242.8 x 189.7 x 13.4mm และน้ำหนัก 680g (และ 730gสำหรับ 3G WIFI) ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ และค่อนข้างรู้สึกหนักเมื่อถือเล่นไปนานๆครับ การพกพาต้องใส่กระเป๋าทรงแฟ้ม หรือแบบ Netbook

การออกแบบ iPad หน้าตาจะคล้าย iPhone รุ่นแรกครับ ด้านหน้ามีปุ่มเดียวและฝาหลังเป็นอลูมิเนียม สวยมากๆ และดูแข็งแรงทนทานดีมาก

หน้าจอขนาด 9.7 นิ้วความละเอียด 768 x 1024 pixels มันใช้งานได้เต็มตาดีนะครับ เวลาเล่น Web หรือเกม และโปรแกรมต่างๆจะทำได้สะดวกกว่าอ่านหนังสือได้สบายตากว่ามากครับ แต่ก็อย่างที่ว่าถือนานๆมันเมื่อยอ่ะ

Galaxy Tab มีขนาด 190.09 x 120.45 x 11.98mm และน้ำหนัก 380gตัวเครื่องมีขนาดเล็กกว่า อารมณ์ในการจับถือ เหมือนถือหนังสือเล่มนึงครับทำให้การพกพาทำได้สะดวกมาก ใส่กระเป๋ากางเกงได้สบายครับ (แต่จะตุงหน่อยนะครับ) หรือถ้าเป็นผู้หญิงก็ใส่กระเป๋าถือใบใหญ่หน่อยได้ครับ

หน้าตา Galaxy Tab ออกแบบดีกว่า Galaxy S อีกนะฮะวัสดุคุณภาพสูงกว่าและด้านหลังถึงจะเป็นพลาสติคเงา แต่ก็ดูคุณภาพดี งานประกอบเรียบร้อยดีมากครับ

หน้าจอมีขนาด 7 นิ้วความละเอียด 600 x 1024 pixels หน้าจอขนาดนี้จัดว่าถึงจะไม่เต็มตามาก แต่พอเหมาะกับการใช้งานครับ ไม่รู้สึกว่าใช้งานไม่สะดวกแต่อย่างไร และด้่วยน้ำหนักที่เบา ใช้ไปนานๆก็ไม่เมื่อยครับ

เปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy Tab และ Apple iPad เปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy Tab และ Apple iPad

เปรียบเทียบ OS และความน่าประทับใจในการใช้งาน

OS ของทั้งคู่ต่างกันครับเจ้า iPad ใช้ iOS ส่วน Galaxy Tab ใช้ Androidตรงส่วนนี้ iOS เสถียรและใช้งานได้ไหลลื่นกว่า การใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนรวมทั้ง App ต่างๆก็มีมากกว่า และคุณภาพดีกว่า Android อย่างเห็นได้ชัดเจน (ผมคิดว่าเป็นเพราะ Spec ของ Android มีความหลากหลายส่วน iOSมันคงที่การที่จะพัฒนา App ให้ใช้ได้ครอบคลุมจึงเป็นเรื่องยาก)

แต่ก็มีข้อติในเรื่องข้อจำกัดที่การจะลงเพลง ภาพ หรือหนังต้องผ่าน iTuneแม้จะมีทางเลือกอื่น แต่ก็ไม่สะดวก และจำกัดการปรับแต่งต่างๆ รวมทั้งเรื่องพื้นฐานที่ควรจะทำได้ ก็ถูกจำกัดถ้าจะปรับอะไรมากๆ รวมทั้งทำลายข้อจำกัดหยุมหยิมพวกนี้ก็ต้อง Jailbreak เครื่องเอานะฮะ และ iPad ยังด้อยกว่าตรงเพิ่มหน่วยความจำภายนอกไม่ได้

ในส่วนของ Android ใน Galaxy Tab ผมมองว่ามีคนพูดกันเยอะว่า มันเหมือนมือถือขยายขนาด แต่ก็สร้างความแตกต่างในการใช้งานครับ (และด้วย Android 2.2 โดยเนื้อแท้ก็ไม่ได้สร้างมาเพื่อ Tablet ด้วย)

จริงๆลูกเล่นต่างๆมันให้มาครบถ้วนกว่า iOS ครับยืดหยุ่นกว่ามาก แต่ก็ค่อนข้างซับซ้อนกว่า รวมทั้งความลื่นไหลก็ยังเป็นรอง แต่ด้วยความที่มันให้มาครบถ้วนนี่ละฮะ ทำให้การใช้งานไม่มีข้อจำกัด มีกล้อง 3MP รวมทั้งมีกล้องหน้า และการใช้งานเป็นโทรศัพย์ได้ทำให้แม้จะใช้เป็นเครื่องหลัก เครื่องเดียวก็สามารถที่จะทำได้ครับ ไม่จำเป็นต้องซื้อมือถืออีกเครื่องก็ได้

เปรียบเทียบเรื่องระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่

ข้อนี้ iPad ทำได้ดีกว่าครับ การใช้งานทำได้ยาวนานกว่ามาก (ทั้งนี้คงเป็นเพราะ OS และการที่ Tab โทรศัพย์ได้ รวมถึงขนาดของแบตเตอรี่ที่ต่างกันนะครับ)

เปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy Tab และ Apple iPad เปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy Tab และ Apple iPad

เปรียบเทียบในเรื่องราคา (ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยแหะ อิอิ)

ราคาของ Galaxy Tab เครื่องศูนย์ 22900 บาทครับ (ซึ่งตอนนี้ราคาร้านส่งจะประมาณ 20900 บาท จะมีขายอยู่ที่ความจุเดียว 16G แต่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้อีก 32G ครับ)

ส่วนราคาของ iPad เครื่องศูนย์เริ่มต้นที่ 15900 บาทไปจนถึง 25900 บาทซึ่งถ้าเอามาเทียบกันก็ควรเริ่มที่ตัว 16G 3G WIFI ครับราคา 19900 บาทถึงจะเหมาะสมกับการเปรียบเทียบกัน

จากที่ได้นำมาเปรียบเทียบให้ดูกันก็น่าจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจกันได้นะครับ ว่าชอบตัวไหนมากกว่ากัน จริงๆก็อย่างที่บอกมันน่าใช้ทั้งคู่ละฮะ อยู่ที่ Lifestyle และความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่าครับ

สำหรับในปีนี้ 2011 ก็จะมี Tablet ออกมากันให้เพียบครับ ก็ลองหาข้อมูลและตัดสินใจกันให้ดีๆ ขอให้เลือกซื้อได้ของถูกใจ ไม่ผิดหวังกันนะครับ

เปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy Tab และ Apple iPad
http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T10093097/T10093097.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...